Hình ảnh hoạt động

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
14419

4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam

Đăng lúc: 11:21:23 23/05/2019 (GMT+7)

Dân trí Không chỉ góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người đô thị và mở ra cánh cửa việc làm cho hàng chục nghìn người, dịch vụ chia sẻ xe chính là ví dụ rõ ràng nhất để ai cũng hiểu về khái niệm kinh tế chia sẻ ở Việt Nam suốt 4 năm qua.

4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam
Chia sẻ
Dân trí Không chỉ góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người đô thị và mở ra cánh cửa việc làm cho hàng chục nghìn người, dịch vụ chia sẻ xe chính là ví dụ rõ ràng nhất để ai cũng hiểu về khái niệm kinh tế chia sẻ ở Việt Nam suốt 4 năm qua.
Hơn 4 năm trước, Kim Thanh còn nghe trên bản tin truyền hình về một ứng dụng giúp người lái xe trên đường kết nối người có nhu cầu đi nhờ và nhận được một ít thù lao. Kinh tế chia sẻ - khái niệm được nhắc đến trong bản tin ấy, để giải thích cho xu hướng này dường như là một điều gì đó rất vĩ mô với cô.

Bản tin trôi đi nhanh chóng như vô vàn thông tin khác đổ đầy trên phương tiện truyền thông mỗi ngày và guồng quay cuộc sống xung quanh cô gái trẻ. 22 tuổi, độc thân và nhận một công việc đầu tay sau khi ra trường ở Sài Gòn, Kim Thanh cũng không ngờ sẽ chia tay êm đềm với chiếc Honda Wave S gắn bó thời đại học, được mang lên từ quê nhà.

Cùng nhau hưởng lợi từ thói quen… “đi Grab”

Đó là khoảng tháng 2/2014, khi Grab xuất hiện tại Việt Nam. Thực tế, Grab không phải là dịch vụ chia sẻ xe đầu tiên xuất hiện, mà là EasyTaxi. Tuy nhiên, công ty Brazil này đến và đi “như một cơn gió”, khi kinh tế chia sẻ còn quá xa lạ và nhiều lý do khác mà những người trong cuộc mới biết. Và như một xu thế tất yếu theo thế giới, Uber chính thức chào sân cũng tháng 6 năm đó.

4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam - 1
Những ngày đầu, Kim Thanh dùng Grab rồi cả Uber vì lý do đơn giản là khuyến mại “khủng”. Nhưng như hàng triệu hành khách thân thiết sau đó của các dịch vụ chia sẻ xe, cô gái trẻ yêu thích tính thuận tiện, nhanh chóng và cũng chẳng mấy tốn kém hơn nếu so với việc tự chi chuyển bằng xe riêng.

“Lúc đầu cũng có đồng nghiệp bảo tôi chơi sang nhưng đó là vì họ chưa rõ các dịch vụ có giá hợp lý nếu so với taxi hay xe ôm truyền thống. Còn so với việc tự đi xe máy, tôi cũng thấy không quá tốn kém, nếu mình quy đổi cặn kẽ thời gian, công sức dành cho xe ngoài các khoản tiền xăng, bãi gửi, sửa chữa…”, Thanh nói và bảo rằng “đi Grab” trở thành từ chỉ phương thức di chuyển chứ không phải một thương hiệu đơn thuần. Grab làm được điều mà hiếm công ty làm được ở Việt Nam, như cách người ta gọi xe “Honda” một thời để mặc định là xe máy.

Đặng Thắng, một người dân khác sống tại TP.HCM cũng từng quen gọi “đi Uber” và nay là “đi Grab” khi bất kỳ ai hỏi anh đến điểm hẹn bằng cách nào. Khác với Kim Thanh, Thắng chưa từng mua xe máy kể từ ngày chuyển vào thành phố này. Anh yêu thích công nghệ, hiểu về kinh tế chia sẻ cũng cặn kẽ hơn Thanh và thấy mình nên hưởng lợi từ nó.

4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam - 2
“Không phải ai cũng nhận ra nhờ công nghệ mà sự an toàn cho hành khách được đảm bảo hơn nhiều. Trước đó sẽ không có công nghệ nào hỗ trợ hành khách để có thể chia sẻ chuyến đi với những người thân của họ. Cũng không có nút SOS để gọi giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Hành khách leo lên xe mà không hề biết tên tuổi, danh tính tài xế, đặc biệt là xe ôm…”, Thắng hào hứng phân tích.

Gần đây, khi được hỏi dịch vụ chia sẻ xe đã thay đổi cuộc sống người Việt Nam thế nào, ông Jerry Lim - Giám Đốc Grab Việt Nam đưa ví dụ về hiệu quả của những chuyến xe hợp đồng điện tử GrabCar. Hiệu suất vận hành của GrabCar luôn đạt tỷ lệ khoảng hơn 75%, tức là xe chạy trên đường hơn 7 tiếng đồng hồ thì sẽ có khách ở trong xe. Grab cũng góp phần giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển khi giảm thiểu 51% so với các hình thức di chuyển khác như xe ôm truyền thống hay taxi truyền thống thông thường.

Bên cạnh việc thay đổi thói quen đi lại của hàng triệu người dân đô thị thì những dịch vụ chia sẻ xe như Grab cũng đã mang đến hàng trăm nghìn cơ hội việc làm cho người dân tại đây. “Các đối tác tài xế của Grab có thu nhập cao hơn 25% so với thu nhập trung bình của toàn quốc và hiện nay, Grab có hơn 175.000 đối tác tài xế đang tham gia vận hành”, ông Jerry Lim nói.

4 năm ghi dấu của dịch vụ chia sẻ xe tại Việt Nam - 3
Anh Nguyễn Thế Cảnh (Hà Nội) là một trong số các đối tác tài xế GrabCar. Ba năm trước, anh có một cửa hàng máy tính với thu nhập tốt. Tuy nhiên, việc kinh doanh dần khó khăn, nhiều khách hàng không có khả năng thanh toán nên dẫn đến phá sản. Đóng cửa hàng, anh Cảnh quyết định trở thành đối tác tài xế GrabCar để bước ra phố kiếm tiền. Anh cho biết hàng tháng, khi đã trừ đi các khoản phí khác, thu nhập của anh dao động khoảng từ 20-30 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với công việc kinh doanh trước đó.

“Đối với anh em tài xế như tụi anh thì thứ nhất là có công ăn việc làm, tiện lợi hơn là không phải ra bến xe để chờ bắt khách. Cước cho mỗi cuốc xe cũng minh bạch, rõ ràng hơn, khách không cần phải kì kèo gì về giá cả với tài xế. Chính sự rõ ràng về chi phí cũng như biết được thông tin của tài xế nên giữa khách hàng và tài xế càng có niềm tin ở nhau hơn”, anh chia sẻ.

Tham gia dịch vụ chia sẻ xe ngoài giờ hành chính, anh Nguyễn Văn Hoàng – đối tác tài xế GrabCar tại TP.HCM chưa bao giờ phải chạy vòng quanh các con đường, chờ bên ngoài các khách sạn, bến đỗ taxi... để tìm khách. Nếu phải như thế, có lẽ anh cũng không muốn kiếm thêm. “Hiện tại tôi vẫn làm công việc văn phòng, chỉ chạy Grab như part-time thôi. Đối với cả hai nguồn thu nhập này tôi đều rất hài lòng”, anh nói mỗi tháng kiếm thêm được 10 triệu đồng.